หลังคาไวนิล กับ เมทัลชีท เปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ แบบไหนดีกว่ากัน

รายละเอียดเนื้อหา

หลังคาไวนิล กับ เมทัลชีท เปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ แบบไหนดีกว่ากัน
หลังคาไวนิล กับ เมทัลชีท แบบไหนดีกว่ากัน? วันนี้เราจึงนำข้อดีข้อเสียของหลังคาไวนิลและเมทัลชีทมาเปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ กันเลยค่ะ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักหลังคาแต่ละแบบกันก่อนนะคะ

หลังคาเมทัลชีท

หลังคาเมทัลชีท (Metal Sheet) คือหลังคาเหล็กแผ่นบางเคลือบป้องกันสนิม นำมารีดขึ้นลอน สามารถนำมาใช้เป็นแผ่นหลังคาหรือกั้นเป็นผนังได้ ซึ่งมีโครงเหล็กเป็นตัวยึด มีหลายสี

หลังคาไวนิล

หลังคาไวนิล เป็นวัสดุแผ่นหลังคาที่ทำมาจาก UPVC หรือ Unplasticised Poly Vinyl Chloride หรือแผ่นพลาสติก UPVC โฟม ชนิดแข็ง มีคุณสมบัติทนทานต่อสภาวะอากาศ ไม่ลามไฟ ไม่เป็นพิษ มีการนำความร้อนที่ต่ำและสามารถซับเสียงได้ดีแม้เวลาฝนตก

เปรียบเทียบคุณสมบัติระหว่าง หลังคาไวนิล กับ เมทัลชีท ในแต่ละด้าน

  1. น้ำหนัก หลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีทมีน้ำหนักค่อนข้างเบาไม่ต่างกันมาก แต่หลังคาไวนิลจะให้ความแข็งแรงทนทานที่มากกว่า เพราะผลิตจากโฟม UPVC ที่มีคุณภาพสูง
  2. ความหนา หลังคาไวนิลจะมีความหนามากกว่าหลังคาเมทัลชีท หลังคาเมทัลชีทค่อนข้างบาง มักจะมีความหนามาตราฐานอยู่ที่ประมาณ 0.2 มิลลิเมตร หรือ 0.3 มิลลิเมตร หลังคาเมทัลชีทจะเสียรูปง่ายมาก รับแรงกระแทกได้น้อย ซึ่งต่างจากหลังคาไวนิลที่มีความยืดหยุ่นและทนแรงกระแทกได้ดีกว่า
  3. ราคา หลังคาไวนิลจะมีราคาที่สูงกว่าเมทัลชีทนิดหน่อย แต่ถ้าเทียบกับคุณภาพที่ได้มาก็ถือว่าคุ้มค่ากับราคามาก
  4. ความทนทาน หลังคาไวนิลจะมีความทนทานมากกว่าเมทัลชีท เพราะแผ่นหลังคามีความหนากว่าเมทัลชีททนต่อแรงกระแทกได้ดีไม่เสียรูปง่าย
  5. ความร้อน หลังคาไวนิลกันความร้อนและทนความร้อนได้ดีกว่าเนื่องจากมีฉนวนกันความร้อนจึงทำให้บ้านและบริเวณบ้านเย็นสบาย ส่วนเมทัลชีทเนื่องจากเป็นแผ่นหลังคาเหล็กจึงไม่กันความร้อนแถมยังทำให้ตัวบ้านร้อนกว่าเดิมอีกด้วย จึงจำเป็นต้องติดตั้งฉนวนกันความร้อนรองอีกชั้น
  6. เสียง หลังคาไวนิลซับเสียงฝนตกได้เป็นอย่างดี ซึ่งหลังคาเมทัลชีทอย่างที่เราทุกคนเคยพบเจอมาคือเมื่อฝนตกจะมีเสียงดังมาก บางครั้งดังจนนอนไม่หลับกันเลยทีเดียว
  7. อายุการใช้งาน หลังคาไวนิลนั้นถือว่ามีอายุการใช้งานอยู่ในหลัก 10 ปีเลยทีเดียว เมทัลชีทจะมีอายุการใช้งานค่อนข้างน้อยกว่าหลังคาไวนิล
  8. การติดตั้ง หลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีทติดตั้งง่าย รวดเร็ว ประหยัดค่าแรง แต่หลังคาเมทัลชีทควรติดตั้งบริเวณที่มีอากกาศถ่ายเทเป็นอย่างดี

บ้านเป็นที่อยู่อาศัยที่เราที่เราจำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่ในทุก ๆ วัน ดังนั้นการจะสร้างบ้านหรือต่อเติมบ้านจึงเป็นเรื่องที่น่ากังวลและจะต้องใส่ใจถึงวัสดุที่เลือกใช้เป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากเลือกใช้วัสดุที่ไม่มีคุณภาพมาใช้ก็จะส่งผลกระทบในระยะยาวกับการดำรงชีวิตของคนในครอบครัว สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาวัสดุหลังคา ที่สามารถตอบโจทย์และใช้งานได้ในระยะยาวไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคนในครอบครัว เราขอแนะนำหลังคาไวนิล ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติความแข็งแรงทนทาน

 

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า